Tin tức sự kiện

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận

TTO - Rũ bỏ khói bụi ồn ào phố thị về với thiên nhiên xanh mướt ở khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cánh đồng bất tận (ấp 3, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An), người ở phố trải nghiệm những cảm giác trong trẻo thư thái lạ thường.

 

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 1.

Khám phá rừng tràm bằng tác ráng ở Khu du lịch Cánh đồng bất tận - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Rong chơi cuối trời rừng tràm

Ngồi trên chiếc tắc ráng rẽ sóng nước dập dềnh lục bình trên đường vào Cánh đồng bất tận, đoàn du khách đến từ TP.HCM tràn đầy hứng khởi trước một ngày khám phá nhiều điều mới mẻ đang chờ phía trước. Khu du lịch nghỉ dưỡng này cũng là Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười và là phim trường của bộ phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm cùng tên Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

"Cánh đồng bất tận" chào đón đoàn du khách bằng những ly nước mát lạnh với dư vị ngọt ngào của mật ong và cay the của gừng. Thức nước uống này được dân địa phương đặt cho cái tên rất kêu: "Sâm Mộc Hóa", được dược sĩ kỳ công bào chế riêng cho khu du lịch từ mật ong, gừng, không những dùng giải khát mà còn giúp tiêu hóa tốt.

Ai nấy trong đoàn đều háo hức khi nghe giới thiệu chương trình cho một ngày dài là tour tắm rừng dược liệu - loại hình du lịch mới trong rừng không có bóng cây cũng như trải nghiệm phim trường tự nhiên của phim "Cánh đồng bất tận", thưởng thức không khí trong lành với ẩm thực sạch đúng nghĩa, tham quan nhà máy chế biến tinh dầu thảo dược và học cách chế biến tinh dầu...

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 2.

Khu du lịch sinh thái Cánh đồng bất tận nằm giữa cánh rừng tràm xanh mát - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Mở đầu tour bằng chuyến viếng thăm khu vực đền thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Cả đoàn ai nấy mặt mày tươi rói leo lên đỉnh tháp Nghinh Phong trên tầng tháp thứ 5, hít hà không khí trong lành trong khi dõi mắt ngắm bao la xanh thẳm rừng Tràm gió nguyên sinh Đồng Tháp Mười trải rộng ngút mắt đến chân trời.

Bữa trưa ở rừng tràm vô cùng hấp dẫn với nhiều món đặc sản "cây nhà lá vườn" và các loại rau lá thảo dược: ốc bưu hấp xả, lươn um lá nhàu, rau tập tàng luộc, lẩu cá dồ đém, nước giải khát từ bột thanh long ruột đỏ… Lạ miệng nhất có lẽ là món lẩu cá dồ đém với thịt da cá tươi giòn và một rổ rau thơm mát vừa hái từ vườn thảo dược và những bông lục bình tím ngát vừa ngắt từ ven kênh.

Chiều nắng tươi vàng trên những ngõ rừng tràm sâu hút, cả đoàn người thong thả dạo bộ, người đạp xe quanh rừng tràm xuýt xoa hít hà hương tràm phảng phất trong không gian, điều chỉ có trong mơ ở phố thị. Những ai có thú giăng lưới, câu cá, cất vó trên kênh, chèo thuyền kayak… có thể thỏa mãn thú vui miền sông nước này. Còn không thì đạp xe tham quan nhà máy sản xuất các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên, học cách thu hái, chưng cất các loại tinh dầu.

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 3.

Lẩu cá dồ đém, một trong những đặc sản miền sông nước lạ miệng với bông lục bình của Cánh đồng bất tận - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 4.

Chèo thuyền kayak, một trong những thú tiêu khiển được du khách yêu thích tại khu du lịch này - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 5.

Thú vui cất vó trên kênh dành cho du khách - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Hoàng hôn buông thắm vàng trên những cánh rừng tràm ven kênh cũng là lúc bữa cơm ấm áp giữa rừng tràm được dọn ra với những món ngon khó cưỡng của miệt sông nước miền Tây mà toàn là những sản vật sạch của địa phương: khô cá sặc chấm nước mắm me, vịt nướng chao, lẩu lươn…

Sau bữa tối, mọi người khoan khoái thư giãn bằng màn ngâm chân thảo dược với nước nóng hòa cùng tinh dầu tràm, giúp đoàn du khách phố thị thư thái đi vào giấc ngủ êm đềm trong tiếng hòa nhạc râm ran của "dàn nhạc đồng quê" ếch nhái.

Dường như để dân thành phố có được những phút giây thư giãn hoàn toàn trong những "bản nhạc rừng" về khuya mà trong phòng nghỉ không hề có bố trí những tiện nghi giải trí như tivi, máy tính… Ngay cả password wifi cũng chỉ được cung cấp khi có ai đó có nhu cầu công việc.

Khu du lịch đáp ứng đủ phòng cho đoàn tối đa 40 khách. Những dãy phòng nghỉ tiền chế này cũng từng là nơi các diễn viên lưu trú trong thời gian đoàn phim Cánh đồng bất tận quay phim ở đây.

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 6.

Đặc sản vịt nướng chao với nguyên liệu sạch "vịt chạy đồng" của Long An, đặc biệt là cách dùng ớt phóng khoáng của người miền Tây: vặt nguyên cành ớt bày cạnh món ăn - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 7.

Thư giãn bằng ngâm chân thảo dược - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Đẹp hoang hoải Cánh đồng bất tận

Bình minh tươi hồng ló dạng đánh thức mọi người với làn gió nhẹ ban mai thoảng đưa hương tràm từ cánh rừng tràm gió bao quanh khu nhà nghỉ. Ai nấy hào hứng khởi đầu ngày mới ở rừng bằng ly cà phê thảo dược, thức uống ban sáng độc đáo mà chỉ có khu nghỉ dưỡng Cánh đồng bất tận ở giữa khu rừng tràm lộng gió này mới có được, khó tìm thấy nơi phố thị ly cà phê đánh thức cả tinh thần lẫn thể chất như thế.

Ngày thứ hai sống ở rừng mở đầu bằng chuyến đi tắc ráng len lỏi trên những con kênh nở đầy hoa súng và những hàng cây tràm gió mở ra con đường xanh ngút ngàn tít tắp chân trời. Nắng ươm vàng trên dòng kênh viền hàng tràm xanh mát điểm lấm chấm những bông súng thắm hồng, chấm phá lên bức tranh đẹp rực rỡ không bút nào tả xiết. Hai bên bờ kênh, hai hàng cây tràm gió vướng vít dây leo mơ màng nghiêng mình chào đón những chiếc tắc ráng êm ái rẽ sóng vào mênh mang hương tràm cuối trời.

Len giữa những giề lục bình ken dày, những vạt hoa súng chấp chới sóng nước, đoàn du khách cùng khám phá khu bảo tồn nguồn gene của Đồng Tháp Mười với những vườn dược liệu quí hiếm, mang nét đặc thù rất riêng.

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 8.

Những vạt lục bình tím ngát mơ màng khiến du khách không khỏi dừng chân "tự sướng" - Ảnh: KHÁNH NGỌC

 
Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 9.

Tắc ráng rẽ sóng nước đưa du khách đi khám phá những dòng kinh sâu hun hút giữa rừng tràm - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 10.

Lạc vào "rừng" súng trên kênh giữa rừng tràm - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 11.

Cảnh đẹp như mơ với vạt bông súng tím hồng và rừng tràm gió xanh mướt ven kênh - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 12.

Không chỉ có sóng nước, còn có cả những cung đường đất rợp bóng tràm xanh và lá vàng xao xác dưới chân cho du khách dạo bước ghi nhiều bức ảnh đẹp lãng mạn - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Chẳng mấy chốc mọi người đã đến được phim trường "Cánh Đồng Bất Tận" năm xưa. Còn đó những vết tích của phim trường như căn chòi mái lá, cây cầu bằng những thân gỗ tràm băng ngang cánh đồng, hồ sen súng lơ thơ lá, cánh đồng bàng hoang hoải những cành khô… Cánh đồng năm xưa nay đã không còn bất tận do gió đưa hạt của những cây tràm gió từ cánh rừng đến phủ xanh cả một khoảng đồng mông mênh.

Rời cảnh phim trường đẹp như mơ, đoàn du khách tiếp tục đạp xe qua những đoạn đường đất gập ghềnh giữa rừng để đến nơi hồ bơi thiên nhiên dài 1,3 km. Kim Cương, nữ du khách đến từ TP.HCM cứ xuýt xoa: "Nước hồ xanh trong như ngọc nhìn rõ đến tận đáy, chạm chân xuống thấy mát rượi, tiếc là không mang theo đồ bơi để được gột rửa bụi trần giữa rừng…".

Còn anh Yu, du khách đến từ Hàn Quốc, bước lên từ hồ bơi thiên nhiên trong vắt không biết tìm từ nào diễn tả tour "tắm rừng", tắm hồ thiên nhiên trong lành đẫm vị thảo dược này hơn hai từ: "Tuyệt vời!".

Dẫn đoàn du khách khám phá khu rừng tràm gió, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười (công ty "mẹ" của khu du lịch Cánh đồng bất tận) - dược sĩ Bùi Đắc Thắng cho biết: "Khu du lịch đáp ứng các nhu cầu khám phá, gần gũi thiên nhiên với hơn 1.000ha, chủ yếu là rừng tràm gió nguyên sinh, những cây tràm có niên đại gần trăm năm, trên 80 nguồn gen quý và thảm thực vật, động vật trong khu đa dạng".

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 13.

Du khách thích thú chụp ảnh ở phim trường Cánh đồng bất tận - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 14.

Gột rửa bụi bặm phố thị ở hồ bơi thiên nhiên giữa rừng tràm - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Đoàn du khách phố thị chia tay rừng tràm bằng một bữa đặc sản hoành tráng không kém gì hôm trước cũng với những món đặc sản "vườn nhà" thơm nức mũi, thúc giục mọi người ngồi vào bàn sau tour đạp xe và bơi hồ tắm thiên nhiên sảng khoái.

Nào là cá lóc nướng cuốn bánh tráng và rau sạch đủ vị thảo dược thơm tho mới vừa hái trong vườn, nào là cá trê chiên giòn, nào là cà tím nướng mỡ hành, nào là lẩu gà vàng óng mỡ màng ăn cùng với một rổ bông hoa đủ loại từ hoa súng, hoa thiên lý, hoa bí, và độc đáo nhất dĩ nhiên là hoa lục bình tím ngát hái từ trên dòng kênh trước nhà…

Lưu luyến chia tay Cánh đồng bất tận, cả đoàn bước chân xuống tắc rán để ra đường lộ lớn trở về phố thị mang theo những món quà thấm đẫm hương rừng như tinh dầu bạch đàn chanh, tràm trà, xà phòng tinh dầu… để mỗi ngày còn nhớ mãi giấc mơ ngát hương tràm giữa rừng tràm lộng gió đêm nào…

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 15.

Lẩu gà vàng óng mỡ màng ăn cùng với một rổ bông hoa đủ loại từ hoa súng, hoa thiên lý, hoa bí, và độc đáo nhất là hoa lục bình - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 16.

Đặc sản cá trê chiên giòn, cà tím nướng mỡ hành, cá lóc nướng ăn với đủ loại rau thơm gia vị và cũng là thảo dược, đặc biệt lá đinh lăng có thể ăn chung với nhiều món ăn ở khu du lịch - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 17.

Lưu luyến chia tay Cánh đồng bất tận - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Khu du lịch "Cánh đồng bất tận" cách TP.HCM 82km. Muốn khám phá khu du lịch này, từ TP.HCM bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô, đi theo đường cao tốc Trung Lương rẽ về quốc lộ 62, đi theo hướng đi Mộc Hóa - Long An, đến xã Bình Phong Thạnh, xuống ngay chân cầu Kinh Trục Dầu Tràm. Nhân viên khu du lịch Cánh đồng bất tận sẽ đón bạn vào bằng tắc ráng.

KHÁNH NGỌC

Theo trang Tuổi Trẻ Online