Tin tức sự kiện

Cảnh giác với tour du lịch Tết 'dởm'

Ngoài các doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp có uy tín, vào mùa cao điểm du lịch Tết, không ít du khách khi mua tour gặp các công ty du lịch chui.

Dịp Tết được xem là một trong 2 mùa cao điểm của ngành du lịch, khi nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Đánh vào tâm lý ham giá rẻ, không ít công ty du lịch đã tung tour giá rẻ, tour không bảo đảm chất lượng để “giăng bẫy” khách hàng. Đã có những khách hàng tại TP Hồ Chí Minh dù trả tiền tour xong nhưng không được khởi hành mà còn bị lừa lấy luôn tiền mua tour.

Kê giá, cắt điểm đến và quỵt tiền của khách

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng hoạt động “chui” của các công ty du lịch dởm dù đã được báo chí phản ảnh nhiều nhưng đến nay vẫn không hề thuyên giảm mà còn diễn ra ngày càng nhiều, đặc biệt là vào mùa cao điểm cuối năm của ngành du lịch.

Chú thích ảnh
Khách hàng công ty Golux đến đòi tiền mua tour nhưng công ty này chơi chiêu "vườn không nhà trống".

Đầu tháng 10, chị Nguyễn Ngọc Linh, nhà ở quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh có mua tour Thái Lan 5 ngày (Bangkok - Pattaya) của Công ty du lịch V. với giá tour hơn 10 triệu đồng/người. Tuy nhiên, khi sang tới Thái Lan, hướng dẫn viên đã tự ý cắt giảm nhiều hoạt động của hành khách, và còn dẫn du khách vào mua sắm ở các điểm có giá đắt đỏ gấp 2 - 3 lần so với giá bán ở các siêu thị Big C, cửa hàng tiện lợi của Thái Lan.

Chị Ngọc Linh hụt hẫng cho biết, rõ ràng mua tour khám phá Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đếm xong hành trình khám phá chủ yếu tập trung ở Pattaya mất 4 ngày còn Bangkok chỉ khoảng 1 ngày nên chị Linh không có đủ thời gian để hiểu Bangkok ra sao.

Theo chị Linh, tại Bangkok có nhiều điểm tham quan nổi tiếng mà du khách Việt Nam rất muốn ghé qua như: chợ Chatuchak, phố Tàu, Hoàng Cung, tòa nhà 86 tầng ở thành phố Bangkok ngắm thành phố và ăn uống… nhưng những điểm này đều bị hướng dẫn viên bỏ qua. Nếu du khách muốn khám các điểm đến này đều phải tự mình tìm hiểu thông tin. Mặt khác, tại các điểm mua sắm quà lưu niệm, hàng hóa mà hướng dẫn viên giới thiệu đa số có giá đắt gấp 2 - 3 lần so với hàng hóa mua trong siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. Cụ thể chai dầu bôi cho em bé mua ở cửa hàng tiện lợi chỉ 20 bath (14 ngàn đồng Việt Nam) trong khi đó mua ở cửa hàng do hướng dẫn viên dẫn giới thiệu có giá 50 bath (35 ngàn đồng Việt Nam)…

Tuy nhiên, so với hơn 30 du khách mua tour của công ty Golux hồi cuối tháng 8 thì chị Linh vẫn còn may mắn, bởi những khách hàng này, đã đóng tiền tour với số tiền tính bằng tỷ đồng cho công ty Golux cả tháng mà vẫn không được khởi hành đi tour. Khi khách hàng đến đòi lại tiền mua tour tại Công ty thì công ty đã đổi địa chỉ và chủ công ty Golux cũng không liên lạc được.

Chị T. T. B. T. (46 tuổi, nhà ở Quận 9) cho biết, thông qua các trang mạng chị thấy Công ty Golux rao có tổ chức bán tour đi nhiều nước với giá khá rẻ so với thị trường vì vậy ngày 28/6, chị T. đã đăng kí mua tour Thài Lan cho 9 người thân với giá 56 triệu đồng. Tuy nhiên, gần đến ngày khởi hành, ông Võ Anh Kiệt, được giới thiệu là Giám đốc điều hành Công ty Golux, gọi điện cho bà Tuyền thông báo hủy tour và hẹn 2 ngày sau đến công ty để lấy tiền. Thế nhưng cả mấy tháng nay, chị T. vẫn chưa thể lấy lại tiền mua tour của mình.

Nên mua tour sớm 

Theo các chuyên gia kinh tế, những công ty du lịch “dởm” làm ăn chụp giật thường nở rộ vào các dịp cao điểm của ngành du lịch như: vào dịp lễ Tết, cuối năm, dịp hè… Những công ty này, thường không nghĩ đến quyền lợi của du khách, họ hay dùng chiêu thay đổi địa chỉ công ty, tên công ty và không ký quỹ với cơ quan chức năng. Khi xảy ra sự cố thì họ cố tình chây ì kéo dài thời gian trả tiền cho khách bởi họ biết, các cơ quan chức năng khi phát hiện vụ việc chỉ xử phạt họ theo khung xử phạt vi phạm hành chính, với mức phạt cao nhất từ 40-50 triệu đồng/ trường hợp. Điều này, không đủ sức răn đe đối với các công ty du lịch “dởm”, du lịch “dù” khi có hành vi lừa đảo khách hàng lên đến hàng tỷ đồng. Hiện nay, những công ty du lịch kiểu này được "người trong giới" du lịch gọi là công ty du lịch "chui" “dù” hoặc là "quý" công ty bởi họ hoạt động theo quý, theo thời vụ và hoạt động nhảy dù…Điều này, cũng gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nên chỉ khi có sự cố xảy ra, khách hàng có đơn tố cáo thì các cơ quản lý mới phát hiện ra.

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, sở dĩ có hiện tượng khách mua tour dỏm, tour giả một phần xuất phát từ tâm lý chuộng giá rẻ. Với những tour giá rẻ, nhà cung cấp tour sẽ hạ "chuẩn sao" đối với các dịch vụ đến mức thấp nhất có thể để có giá thấp. Họ cũng sẽ lược bớt những dịch vụ trong chương trình tour, mà thông thường phải trả phí cho đối tác và chuyển sang dạng chi phí tự túc, buộc du khách phải trả tiền.

Để mua đúng tour và tour chất lượng tốt, đại diện Saigontourist khuyến cáo khách hàng nên mua tour của các hãng lữ hành, công ty du lịch có thương hiệu lớn, uy tín. Giá trị và uy tín của thương hiệu nhà cung cấp dịch vụ lữ hành là một bảo chứng về chất lượng tour cũng như những cam kết về các dịch vụ trong gói tour bởi thực chất du lịch là ngành dịch vụ mà khách hàng chỉ kiểm chứng được chất lượng sau khi đã sử dụng.

Trong khi đó, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết, các tour dởm, giả không chì xuất hiện trong dịp Tết mà còn xuất hiện trong những ngày thường. Sự thật đằng sau các tour giá siêu rẻ là những thủ thuật giấu giá mà nếu khách hàng không đọc thật kỹ các chi tiết trong chương trình sẽ dễ bị mắc lừa. Do đó, khi đăng kí mua tour du lịch trong và ngoài nước, khách hàng nên xem kỹ các chương trình tour và phải tính giá cả có tương xứng với chất lượng hay không? Để biết được điều này, khách hàng cần tìm hiểu trong tour có những dịch vụ gì và không bao gồm các dịch vụ gì, chất lượng khách sạn ra sao, dịch vụ ăn uống như thế nào?…

Chú thích ảnh
khi mua tour của các công ty lữ hành uy tín tổ chức khách hàng sẽ khá hài lòng về chất lượng.

“Trước khi quyết định mua tour, khách hàng nên chọn những công ty du lịch có thương hiệu, có uy tín trên thị trường và được các đơn vị quản lý nhà nước có thông tin rộng rãi trên các trang web của ngành để hạn chế các rủi ro cho khách hàng”, ông Duy chia sẻ thêm.

Ở góc độ khác, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Fiditour, cho biết khách hàng mua tour vào lúc cao điểm dịp Tết thì nên mua đăng khí mua tour sớm, vừa để có giá rẻ vừa có nhiều thời gian chọn lựa kỹ càng hơn. Cắt bớt điểm tham quan, chỉ đưa vào chương trình những điểm không phải mua vé cũng là cách làm khá phổ biến của các công ty du lịch không uy tín. Vì vậy, khi mua tour, khách hàng nên tìm đến các thương hiệu đã được khẳng định và người tiêu dùng lựa chọn nhiều, có uy tín trên thị trường để tránh tình trạng mua tour không bảo đảm.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh hiện có gần 7.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh chức năng hoạt động lữ hành nhưng chỉ có hơn 300 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh. Những công ty du lịch "chui" thường do một hướng dẫn viên du lịch lâu năm đứng ra thành lập, thậm chí chỉ là một du khách đi du lịch nước ngoài nhiều lần rồi đứng ra tổ chức tour. Đối tượng khách hàng mà những công ty "dởm" nhắm tới là nhân viên văn phòng, sinh viên, công nhân và các bà nội trợ… Thông thường thì mức giá khuyến mãi ở những công ty du lịch chui sẽ thấp hơn từ 20 - 30%, thậm chí 50% so với giá thị trường, khiến nhiều người hoa mắt, mơ tưởng về những chuyến đi siêu rẻ, siêu tiết kiệm. Ngoài ra, ở các công ty du lịch lớn, để chuẩn bị cho mùa du lịch Tết thường phải lên kế hoạch đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay trước đó ít nhất từ 3-6 tháng. Ngoài ra, họ phải ký hợp đồng liên kết với các đối tác từ rất sớm, thậm chí thanh toán trước để giữ dịch vụ chất lượng cho khách hàng trong mùa cao điểm.
 
Hoàng Tuyết/Báo Tin tức