Tin tức sự kiện

Vụ việc "Mời đi tour du lịch 0 đồng để dụ dỗ mua hàng": Hàng trăm cựu chiến binh ở Đà Nẵng và Huế "dính bẫy"

(http://cadn.com.vn) Như thông tin đã đưa, khoảng 1.000 cựu chiến binh (CCB) ở tỉnh Quảng Trị được Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport (viết tắt là Cty) chi nhánh tại 266-Nguyễn Sinh Cung, TP Huế mời đi tham quan miễn phí kinh thành Huế. Tuy nhiên, sau đó, các CCB này bị người của chi nhánh "ép" mua các mặt hàng gia dụng, thực phẩm chức năng với giá "trên trời". Mới đây, hàng trăm CCB ở TP Đà Nẵng và tỉnh TT-Huế cũng "tố" chi nhánh Cty này có dấu hiệu lừa đảo.

Chi nhánh Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport tại Huế hoạt động du lịch trái quy định. (trong ảnh, lực lượng chức năng kiểm tra trụ sở chi nhánh).

"Ép" mua hàng với giá "trên trời"

Ông Lê Đảng, CCB ở xã Phong Hiền, H.Phong Điền (TT-Huế) cho biết, vừa qua, Hội CCB xã nhận được thông báo của Cty mời các CCB đi du lịch miễn phí tại TP Huế và anh em trong Hội CCB đều đồng ý. Chỉ tính riêng xã Phong Hiền có 70 người tham gia cùng với hàng trăm CCB ở các xã khác trên địa bàn huyện. 8 giờ sáng, xe của Cty chở đoàn CCB vào TP Huế, rồi chở đến Bảo tàng lịch sử cách mạng nằm cạnh Đại Nội tham quan. Theo các CCB, ở khu vực Bảo tàng này không bán vé, ai thích vào thì vào. Sau khi chở đoàn đến đây khoảng 30 phút, xe của Cty tiếp tục chở các CCB về một địa điểm được nhân viên giới thiệu là chi nhánh của Cty tại TP Huế. "Tại đây, họ đưa chúng tôi vào một căn phòng, đóng kín cửa sổ. Lúc này, có mấy người vào giới thiệu các đồ điện tử thông minh, tiết kiệm điện, an toàn và một số thực phẩm chức năng. Không hiểu họ nói thế nào mà các CCB đều bỏ tiền ra mua"- ông Đảng kể.

Theo CCB Hoàng Hùng ở xã Phong Hiền, trong chuyến tham quan tour 0 đồng này, ông có mua một nồi cơm điện giá 1,2 triệu đồng. Cách đây mấy hôm, gia đình ông lấy ra nấu thử và khi cắm điện vào nồi đã bị cháy. Không chỉ hàng trăm CCB ở TT-Huế "tố" Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport có dấu hiệu lừa đảo mà nhiều CCB ở TP Đà Nẵng cũng bị "sập bẫy". Theo cơ quan chức năng, các CCB ở Đà Nẵng sau khi nhận được thư mời đề nghị tham quan, tìm hiểu lịch sử của Kinh thành Huế nên đã đồng ý tham gia. Khi ra đến TP Huế, Cty không cho đoàn CCB đi tham quan như lời hứa mà chủ yếu "gạ gẫm" để bán hàng. Theo phản ánh của các CCB, Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport tại Huế đã bán hàng với giá cao gấp nhiều lần so với thị trường dù là cùng thương hiệu. Trong đó, chảo 2 tầng có giá 550 ngàn đồng nhưng Cty bán cho khách là 1,35 triệu đồng; bếp ga 620 ngàn đồng nhưng bán 1,45 triệu đồng; máy xay sinh tố giá 400 ngàn đồng nhưng bán 1 triệu đồng; bóng đèn AC chỉ 70 ngàn đồng nhưng Cty bán đến 250 ngàn đồng...

Hoạt động du lịch trái quy định

Sau khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở Du lịch phối hợp với Công an tỉnh tiến hành thanh kiểm tra tại chi nhánh Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport thì không còn hoạt động. Căn nhà chi nhánh đăng ký hoạt động là nhà thuê. Theo cơ quan chức năng, để các CCB tin tưởng, chi nhánh Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport đã lấy danh nghĩa tổ chức "tour du lịch 0 đồng" cho những CCB, nhằm ghi nhận và tri ân các CCB đã có những đóng góp cho đất nước và xã hội. Ngoài ra, Cty này còn quảng cáo tham gia tour để nâng cao sự hiểu biết về công nghệ, học tập các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Cũng bằng hình thức đó, chi nhánh này không chỉ lừa được người dân mà "lừa" cả chính quyền các địa phương... Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch tỉnh TT- Huế cho biết, chỉ tính riêng về mặt hoạt động du lịch, chi nhánh Cty đã vi phạm không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ theo quy định; không có hợp đồng bằng văn bản với khách; không phân công, sử dụng hướng dẫn viên du lịch.

Chiều 26-9, CA tỉnh, Thanh tra Sở Du lịch đã làm việc với ông Đinh Hữu Đại, Giám đốc chi nhánh Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport tại Huế về những vi phạm quy định trong hoạt động du lịch của Cty này. Tại buổi làm việc, ông Đinh Hữu Đại đã thừa nhận những vi phạm trong việc mời các CCB ở Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng đi tour du lịch miễn phí để bán các mặt hàng điện tử và thực phẩm chức năng với giá cao. Căn cứ vào những quy định tại Điều 42, Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport đã vi phạm về hoạt động du lịch những lỗi sau: không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ theo quy định; không có hợp đồng bằng văn bản với khách; không phân công, sử dụng hướng dẫn viên du lịch. Thanh tra Sở Du lịch đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính Cty 24 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu chấm dứt hoạt động du lịch bằng hình thức như thời gian qua.

H.LAN