Tin tức sự kiện

Miễn visa du lịch khách EU để cạnh tranh với Thái Lan

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu vừa kiến nghị Việt Nam miễn thị thực cho khách thuộc toàn bộ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), do nhóm này có sức chi tiêu cao, thời gian ở lâu. Đề xuất này nhận được sự đồng thuận lớn từ nhóm châu Âu, với lời kêu gọi được đồng ký bởi 18 đại sứ của các nước là thành viên Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam.

Thủ tục xin visa Việt Nam khó khăn khiến khách du lịch châu Âu chọn đến Thái Lan hoặc Singapore - những nơi được miễn thị thực'.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu vừa kiến nghị Việt Nam miễn thị thực cho khách thuộc toàn bộ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), do nhóm này có sức chi tiêu cao, thời gian ở lâu. Đề xuất này nhận được sự đồng thuận lớn từ nhóm châu Âu, với lời kêu gọi được đồng ký bởi 18 đại sứ của các nước là thành viên Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam.

Ủng hộ kiến nghị miễn visa du lịch cho toàn bộ khách thuộc EU, độc giả Vu Quang Chuyen nhận định: "Tôi đã trao đổi với khá nhiều du khách nước ngoài và thấy rằng visa là rào cản lớn khiến cho chi phí du lịch Việt Nam đắt đỏ, trong khi thực tế điều đó không đem lại lợi ích gì cho chúng ta. Chúng ta không nên quá thận trọng, mà cần cởi mở và tìm cách quản lý phù hợp. Chúng ta không phải là đất nước đi đầu nên chỉ cần học hỏi các tấm gương thành công như Thái Lan, Dubai, Maldives... và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình Việt Nam".

Đồng quan điểm, bạn đọc Thieu Hai lấy dẫn chứng từ câu chuyện của bản thân: "Vợ chồng con trai tôi có và đứa cháu nội 2 tuổi đều không có quốc tịch Việt Nam, mà có quốc tịch EU. Chúng làm việc online và rất thích về Việt Nam để vừa làm việc, vừa thăm gia đình, vừa khâm phá đất nước ít nhất 1-2 tháng mỗi năm. Nhưng do vấn đề thủ tục xin visa còn khó khăn nên chúng rất ngại. Nếu chính sách visa được mở rộng, miễn cho các nước EU, thì con cháu tôi chắc chắn không phải đi du lịch tại Mỹ hay lang thang đâu đó - nơi chúng không cần xin visa nữa, mà sẽ chọn về Việt Nam chơi

Nêu bài học kinh nghiệm của Thái Lan, độc giả Dong Van cho rằng: "Chuyện đơn giản là cứ học theo Thái Lan, họ miễn visa du lịch cho nước nào thì chúng ta cũng cần làm tương tự. Ít nhất cũng phải bằng Thái Lan thì chúng ta mới có hy vọng kéo khách du lịch đến nước mình. Như ở Australia, muốn làm visa du lịch tới Việt Nam là một chuyện không hề dễ dàng. Số điện thoại của đại sứ quán rất khó gọi. Người muốn làm visa hầu như đều phải qua các travel agents của người Việt và giá cả gấp mấy lần giá trên website. Vậy nếu cho bạn lựa chọn, bạn sẽ tiếp tục đến Việt Nam hay mua vé qua Thái Lan hoặc Singapore (được miễn visa) để chơi?".

Trong khi đó, lo ngại những hệ lụy khi miễn visa du lịch cho toàn bộ liên minh châu Âu, bạn đọc Shogun Lu bình luận: "Việt Nam luôn chào đón khách du lịch đến thăm quan, nhưng miễn visa lại là một câu chuyện khá viễn tưởng khi không thể quản lý được mục đích và các phát sinh khi nhiều kẻ xấu lợi dụng visa du lịch. Chưa kể visa một chiều cũng là dạng tiêu chuẩn kép. Có chăng, chỉ nên xem xét hình thức cấp visa trực tuyến để thuận tiện cho khách du lịch".

Cùng chung suy nghĩ, độc giả NK Tri cho rằng cần thận trọng khi quyết định miễn visa cho toàn bộ khối EU: "Xã hội EU vốn rất phức tạp và đang có nhiều vấn đề về tình trạng di dân. Theo tôi, không nên miễn visa cho toàn bộ các nước thuộc liên minh châu Âu, vì kẻ xấu sẽ dễ lợi dịnh để lẩn trốn. Thay vào đó, chúng ta chỉ cần đơn giản hóa các thủ tục hiện này là được. Con số 500 triệu dân của EU nghe có lớn, tạo cơ hội phát triển du lịch không nhỏ cho chúng ta, nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy khó lường".

Cho rằng vấn đề của du lịch Việt không nằm ở thủ tục xin visa, bạn đọc Nuy Thien Duoc nhận định: "Vấn đề không phải ở visa, khách du lịch châu Âu không thiếu tiền để xin cấp visa. Vấn đề ở chỗ, du lịch của chúng ta phát triển chưa bền vững".

Nguồn: vnexpress.net