Tin tức sự kiện

Thị xã Cửa Lò (Nghệ An): Thực hiện “mục tiêu kép” trong phát triển du lịch

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Trong bối cảnh đó, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) nỗ lực tìm kiếm giải pháp để vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép" trong phát triển du lịch.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Trong bối cảnh đó, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) nỗ lực tìm kiếm giải pháp để vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép" trong phát triển du lịch.

Biển đẹp, thân thiện và mến khách

Sở hữu nước biển xanh thẳm, bãi cát mịn, thoải đều, con người thân thiện và mến khách, thị xã biển Cửa Lò luôn tự hào được xướng tên trên bản đồ du lịch biển của không chỉ miền Trung mà cả Việt Nam. Trong bức tranh du lịch xứ Nghệ, Cửa Lò bừng sáng lên gam màu quyến rũ trên dải bờ biển hình chữ S.

Diện tích thị xã chỉ gần 28 km2 song Cửa Lò được xem là một trong những trọng điểm tăng trưởng của tỉnh Nghệ An. Nghị quyết 26/2013-NQ/TW  của Bộ Chính trị về phương hướng, phát triển của Nghệ An chỉ rõ: Xây dựng TP Vinh cùng với thị xã Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh. Bởi vậy, trên hành trình phát triển, đô thị biển Cửa Lò thực sự đã có những bước tiến dài, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh bằng việc khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh từ biển, đặc biệt là du lịch - dịch vụ. Du khách đến với Cửa Lò không chỉ được đắm mình trong "biển xanh, cát trắng, nắng vàng" mà còn để khám phá, trải nghiệm "một miền di sản, một miền du lịch văn hóa, lịch sử" khi trên địa bàn có hàng chục di tích lịch sử, văn hóa được công nhận cấp quốc gia, cấp tỉnh; có nhiều hòn đảo đẹp và giá trị khai thác là: Đảo Ngư, đảo Mắt và đảo Lan Châu. Đến với Cửa Lò, du khách có dịp lắng mình cùng phong cảnh làng quê, không gian làng chài nhộn nhịp trên bến, dưới thuyền với nếp sinh hoạt, lao động đậm nét riêng của vùng biển xứ Nghệ. Tất cả tạo nên nét riêng có của phố biển Cửa Lò.


Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò, Trưởng Ban chỉ đạo Thị xã chủ trì quán triệt tăng cường phòng, chống dịch bệnh gắn với phát triển du lịch. Ảnh: Tân Nhật

Làm sao để thị xã vươn tầm xứng đáng là đô thị du lịch phát triển, có sức cạnh tranh cao so với các đô thị biển khác ở phía Bắc, đang là khát vọng của mỗi công dân phố biển và là mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nghệ An cũng như thị xã Cửa Lò. Để hiện thực hóa nhiệm vụ xuyên suốt trên, thị xã Cửa Lò tập trung ưu tiên thực hiện: Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, hậu cần phục vụ cho cảng biển, dịch vụ logistics; tích cực bám làng, bám biển, làm giàu từ biển thông qua khai thác, chế biến các sản phẩm, dịch vụ; tăng cường phát huy nguồn lực đất đai; chú trọng công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch đảm bảo tính dài hạn, tổng thể, phát triển gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường biển một cách hài hòa. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng tốt văn hóa du lịch; sản phẩm du lịch phải đa dạng, thực sự là điểm đến của du khách không chỉ trong nước, khu vực mà còn vươn ra quốc tế, trở thành trung tâm liên kết các tuyến du lịch của Nghệ An.

Phát triển du lịch đảm bảo "mục tiêu kép"

Khai trương mùa du lịch năm nay diễn ra trong bối cảnh trong nước dịch Covid-19 đang được khống chế tốt, trong đó có Nghệ An. Nhưng ở nhiều nước trên thế giới cũng như một số địa phương, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, thị xã Cửa Lò đã xây dựng "mục tiêu kép" theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đó là: Vừa phát triển các dịch vụ du lịch, vừa đảm bảo phòng, chống dịch cho du khách. Trước khó khăn, thách thức, trong kết luận phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các cấp, ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cùng với phát triển kinh tế - xã hội. Riêng ngành du lịch chủ trì và phối hợp triển khai các hoạt động du lịch trên địa bàn, đặc biệt là triển khai mùa du lịch biển thực sự hấp dẫn; đồng thời thực hiện các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch; phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Cùng với đầu tư nâng cấp, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm kích cầu du lịch, thị xã Cửa Lò cũng đặt mục tiêu đảm bảo an toàn cho khách du lịch lên hàng đầu, đặc biệt, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.


Ông Võ Văn Hùng (thứ 5 từ trái), UVBTV, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở dịch vụ. Ảnh: Lương Qúy

Ngay từ đầu tháng 3, bước vào mùa du lịch, UBND thị xã Cửa Lò đã chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở đào tạo và lưu trú trên địa bàn. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động kích hoạt quy trình phòng, chống dịch; yêu cầu các đơn vị chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú, lữ hành, phương tiện vận chuyển khách du lịch… kiểm soát chặt chẽ nguồn khách đến từ vùng dịch; tiến hành bố trí lực lượng lập chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 tại cầu Cửa Hội, phường Nghi Hải (điểm giáp ranh vùng có dịch tỉnh Hà Tĩnh); nhất là tuyên truyền cao điểm cho người dân và du khách trong việc triển khai "thông điệp 5K" trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các phường, xã và cơ sở đào tạo và lưu trú tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo các cấp và ngành y tế; xây dựng các tình huống, giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất để phòng, chống dịch.

Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: "Trong điều kiện dịch bệnh, nhất quán phương châm trong "trạng thái mới", thời gian này, các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như người dân trên địa bàn đã nhận thức được nguy cơ, tác hại của dịch Covid-19 đối với đời sống nên chấp hành, thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch. Mục tiêu là làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa để khách du lịch yên tâm, vừa ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch".

Bên cạnh tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, thị xã Cửa Lò còn đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an toàn như: Phòng, chống đuối nước, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự để khách du lịch yên tâm khi đến với phố biển Cửa Lò. Để có một mùa du lịch an toàn, thị xã Cửa Lò đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu và để du khách yên tâm khi đến với điểm du lịch biển, với mục tiêu đặt ra là vừa thực hiện kích cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho du khách. Thương hiệu du lịch biển Cửa Lò luôn là lựa chọn ưu tiên trong hành trình khám phá di sản của du khách xa, gần. Đô thị trẻ này đang sung mãn, khẳng định vị thế, xứng với kỳ vọng của địa phương và tỉnh. Một nhiệm kỳ mới mở ra, một hành trình mới bắt đầu, thị xã Cửa Lò sẽ thực sự làm giàu từ biển và có những đóng góp xứng đáng hơn nữa cho sự phát triển của quê hương Bác Hồ.

Anh Mạnh

Nguồn: Báo Điện tử Dân Sinh