Tin tức sự kiện

Báo cáo, đề xuất và kiến nghị về tháo gỡ khó khăn cho hướng dân viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch CoVid-19

Báo cáo, đề xuất và kiến nghị về tháo gỡ khó khăn cho hướng dân viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch CoVid-19 - Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Quảng Ninh

Kính gửi các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh QN, Sở Du Lịch QN, Hiệp hội du lịch Quảng Ninh. Hiệp Hội Doanh Nghiệp Quảng Ninh.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh CoVid-19 từ cuối tháng 01/2020 toàn bộ HDV trong Chi hội HDV Quảng ninh đã bị mất việc làm và không có thu nhập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của từng HDV hội viên trong Chi hội.

Sau đợt giãn cách xã hội toàn quốc được dỡ bỏ ngày 22/04. Các cửa khẩu, chuyến bay quốc tế vẫn chưa được mở lại do tình hình dịch bệnh CoVid trên thế giới diễn biến phức tạp và chưa được không chế nên không có khách quốc tế đến Việt nam và khách Việt nam đi du lịch quốc tế. Khách du lịch nội địa đi trong nước cuối tháng 4 và tháng 5/2020. còn rất hạn chế.

Sang tháng 6/2020 với việc tuyên truyền và đẩy mạnh quảng bá xúc tiến cũng như các hoạt động kích cầu du lịch nội địa tại nhiều tỉnh thành đã giúp dòng khách du lịch nội địa dần hồi phục. Chỉ một số HDV nội địa có việc làm trong tháng 6 và tháng 7/2020 và giờ khi dịch bệnh bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và lan ra 17 tỉnh thành khác,  mặc dù đã được chính phủ và đội ngũ y bác sỹ quyết tâm khống chế. Song với tâm lý e ngại dịch bệnh bùng phát, bị mắc kẹt tại các điểm thăm quan, khách nội địa đã hủy hàng loạt tour trên toàn quốc, ngay cả các tour đi đến vùng chưa có dịch bệnh cũng bị hủy bỏ, gây thiệt hại nặng nê về du lịch trên diện rộng và có khả năng gây ra đứt gẫy hệ thống chuỗi cũng ứng du lịch tại VN. Mọi hy vọng và cố gắng phục hồi du lịch lại tiêu tan, các HDV nội địa lại rơi vào tình trạng thất nghiệp hàng loạt, còn nhóm HDV quốc tế vẫn thất nghiệp từ đầu năm cho đến nay (do chưa được hỗ trợ huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ chuyển đổi sang dẫn khách nội địa).

 Việc khai báo thất nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh CoVid đối với các HDV tự do đã đăng ký hội viên Chi Hội HDV DL QN để giúp họ nhận được các gói hỗ trợ của Chính Phủ đối với HDV thuộc Chi Hội HDV QN rất khó khăn và gần như không thể tiếp cận được. Vì các công ty du lịch nơi họ làm việc đã đóng cửa & tuyên bố phá sản. Và do các HDV tự do chỉ được ký hợp đồng thời vụ từng tour với các công ty du lịch (?!) nên về phương diện pháp lý các Cty du lịch du lịch (đón khách TQ tại QN thường xuyên chuyển đổi đăng ký kinh doanh tại nhiều tỉnh thành giúp người nước ngoài núp bóng kinh doanh du lịch tour 0 đồng liên tục trong nhiều năm tại QN giờ rút lui, tháo chạy khỏi VN vì dịch bệnh CoVid) đã không giúp đỡ họ xác nhận thất nghiệp với bên Bảo hiểm xã hội (vì thực tế các công ty trên đã trốn đóng bảo hiểm cho HDV trong nhiều năm qua) . Số lượng HDV nhận được hỗ trợ của chính phủ tại tỉnh QN chưa đến 10 người. 

(Đến thời điểm hiện nay, tháng 8/2020, rất nhiều HDV đã rơi vào cảnh phải bán nhà, bán xe của mình để duy trình kinh tế cho gia đình. Nhiều HDV phải làm thuê kiếm sống mức thu nhập tối thiểu như các lao động chân tay nhưng cũng không có việc làm, nhiều HDV phải đưa cả gia đình về quê sinh sống vì họ không có đủ thu nhập trang trải mức chi tiêu đắt đỏ tại thành phố).

Chi Hội HDV DLQN kiến nghị UBND tỉnh QN, Sở DLQN, Hiệp Hội DLQN:

Giúp đỡ tạo điều kiện cho hội viên là HDV thuộc Chi Hội HDV QN nhận được gói hỗ trợ của Chính Phủ (gói 90 ngàn tỷ) đối với những HDV thuộc Chi Hội nhưng là HDV tự do không thuộc các Cty du lịch nào quản lý hay không ký hợp đồng dài hạn với công ty nào. Những HDV thuộc Chi Hội HDV DLQN thuộc các Cty du lịch trong tỉnh quản lý, có ký hợp đồng dài hạn, đã được các Cty du lịch lập danh sách hỗ trợ gửi bên Bảo Hiểm Xã Hội QN nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hỗ trợ đề nghị Hiệp Hội DLQN giúp làm rõ vướng mắc ở khâu nào để tháo gỡ giúp những HDV đó nhận được hỗ trợ bên Bảo Hiểm Xã Hội QN (theo như gói hỗ trợ mà nhà nước đã đưa ra). Đề xuất hướng tháo gỡ về xác nhận mất việc với nhóm hướng dẫn viên tự do là thành viên Chi Hội HDV DL QN chuyển sang cho Hiệp Hội Du Lịch QN giúp cấp giấy xác nhận trên, nhằm tạo điều kiện cho HDV thuộc Chi Hội HDVDL QN nhận được các gói hỗ trợ, giúp họ ổn định cuộc sống và tham gia học tập nâng cao tay nghề, sẵn sàng cho việc quay trở lại công việc sau khi dịch CoVid đi qua, nhằm đảm bảo lượng lao động đặc biệt trong ngành du lịch với mắt xích phục vụ là nhân tố con người.

Do ảnh hưởng dịch bệnh CoVid trên toàn cầu (được các bên chuyên gia và truyền thông dự đoán đến hết quý 2 năm 2021). Khách du lịch nước ngoài đến VN và khách du lịch VN ra nước ngoài chưa có. Vì vậy kính mong Hiệp Hội DLQN và Sở DLQN, trường Đại Học Hạ Long sớm mở các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyển đổi kỹ năng nghiệp vụ dẫn tour nội địa cho các HDV quốc tế thuộc Chi Hội HDV DLQN. Đào tạo chuyên sâu và nâng cao trình độ cho nhóm HDV nội địa .

Ngoài ra sau đại dịch CoVid19, mô hình du lịch bền vững, du lịch cộng đồng sinh thái, du lịch trải nghiệm... được các quốc gia trên thế giới và VN định hướng sẽ phát triển mạnh. Nên Chi Hội HDV DL QN cũng kiến nghị việc hỗ trợ đào tạo các kỹ năng mới cho nhóm HDV thuộc Chi Hội HDV DLQN tiếp cận và nắm vững những kiến thức mới này nhằm giúp tập thể HDV tại QN chuyển đổi sang phục vụ dòng khách du lịch này được tốt hơn.

Chi Hội HDV DLQN thông qua Hiệp Hội DLQN, Hiệp Hội Doanh Nghiệp QN cũng kiến nghị với UBND tỉnh QN dành các quỹ đất và thiết lập chính sách phù hợp, nhằm tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh QN mạnh dạn phát triển mô hình nông lâm ngư nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng sinh thái nhằm chuyển đổi cơ cầu ngành du lịch tại QN sau dịch CoVid19 đi vào đời sống nhân dân và giúp phục hồi ngành du lịch tại tỉnh QN cũng như trên toàn quốc VN.

 

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh QN, Sở DLQN, Hiệp Hội DLQN, Hiệp Hội Doanh Nghiệp QN  mạnh khỏe, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh và chỉ đạo sáng suốt giúp ngành du lịch cũng như kinh tế toàn tỉnh QN sớm phục hồi và đi lên, phát triển ngày càng  bền vững.

 

🏖 Lai Van Toan

#ChiHộiTrưởng

#ChiHộiHướngDẫnViênDuLịchQuảngNinh