Nói về thủ phủ du lịch miền Trung Việt Nam, tờ New York Times đã viết: “Đà Nẵng – thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam- vốn được du khách biết đến như cửa ngõ tới di sản văn hóa thế giới Hội An. Nhưng những năm vừa qua, thành phố Đà Nẵng ngày càng nổi tiếng và được ví như Miami của Việt Nam.
Bởi có thể bắt đầu một ngày ở Đà Nẵng bằng cảm giác thư thái khi đắm mình trong làn nước mát ở bãi biển Non Nước cong cong hình cánh cung và dừng chân một chút ở chợ Hàn. Buổi chiều, ghé thăm danh thắm Ngũ Hành Sơn, di tích cấp quốc gia cấp quốc gia đặc biệt (vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1820/QĐ-TTg), để khám phá quần thể đền, chùa trông ra bãi biển Mỹ Khê phía xa.
Đêm đến, hai bên bờ sông Hàn rực rỡ, lung linh đến huyền ảo xứng danh Đà Nẵng- thành phố của những cây cầu. Thả bộ thưởng thức món mì quảng đặc sản Đà thành tại bất kỳ quán ăn đường phố nào.
“Đà Nẵng – thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam- vốn được du khách biết đến như cửa ngõ tới di sản văn hóa thế giới Hội An.
Theo thống kê của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng: Với sự phát triển vượt bậc trong khoảng 10 năm trở lại đây cùng sự xuất hiện nhiều công trình, sản phẩm du lịch độc đáo, Đà Nẵng luôn là cái tên đứng đầu trong danh sách trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.
Đà Nẵng còn thu hút du khách với rất nhiều sản phẩm du lịch độc đáo cùng các lễ hội đẳng cấp quốc tế, du lịch Đà Nẵng liên tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về lượng khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2015-2018 đạt 18,26%.
Năm 2018, tổng du khách đến Đà Nẵng ước đạt 7.660.000 lượt, tăng 15,5% so với năm 2017. Với tốc độ tăng trưởng vượt bậc qua từng năm, cùng liên tục xuất hiện các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn được kiến tạo bởi các Tập đoàn lớn, Đà Nẵng kì vọng sẽ đón 9,5 triệu lượt khách vào năm 2019.
Bên cạnh sự phát triển năng động, trẻ trung, Đà Nẵng hiện vẫn còn bảo tồn, giữ gìn và phát huy những di tích lịch sử mang nhiều giá trị nhân văn và ý nghĩa sâu sắc. Đó là những bằng chứng khẳng định quá khứ hào hùng của mảnh đất Đà Nẵng nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.
Lễ hội pháo hoa quốc tế xếp thứ hạng đầu tiên trong 5 sự kiện văn hóa tiêu biểu nhất 2018 và Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills đưa Đà Nẵng liên tục lọt top những điểm đến yêu thích của du khách khắp nơi trên thế giới.
Cách Đà Nẵng 10km về phía đông bắc, bán đảo Sơn Trà được xem như là khu rừng già nguyên sinh trong lòng thành phố trẻ, với một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú. Từ đỉnh bàn cờ trên bán đảo, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ thành phố Đà Nẵng cùng với bãi biển Mỹ Khê chạy dài.
Thời gian tham quan bán đảo Sơn Trà thường mất trọn buổi sáng hoặc chiều. Các điểm ghé qua khi tới đây phải kể tới: chùa Linh Ứng với bức tượng phật Quan Thế Âm Bồ Tát cao 67m, cây đa cổ thụ với hơn 800 năm tuổi...
Đặc biệt, tnăm 2018 cũng đã ghi nhận thêm một “điểm du lịch”, biểu tượng mới không thể bỏ qua mới đó là Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills do Sun Group đầu tư xây dựng vừa ra mắt khoảng giữa năm 2018, đưa Đà Nẵng liên tục lọt top những điểm đến yêu thích của du khách khắp nơi trên thế giới.
Ngoài ra, lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng với sự đầu tư quy mô, bài bản được tổ chức thường niên đã trở thành thỏi nam châm hút du khách quốc tế trong mỗi dịp hè về.
Vào ngày 12-1, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã công bố Top 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018. Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (DIFF 2018) xếp thứ hạng đầu tiên trong 5 sự kiện văn hóa tiêu biểu nhất 2018.
Những năm vừa qua, thành phố Đà Nẵng ngày càng nổi tiếng trong nước và quốc tế nhờ những lễ hội, địa điểm du lịch điểm đến “không thể bỏ qua”.
Ngày 19-1, Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng cũng cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, TP Đà Nẵng sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn kéo dài từ trước đến sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Trong đó, chính quyền Đà Nẵng đã đầu tư 5.4 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố để nhằm trang trí đường hoa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tạo các điểm tham quan vui chơi cho nhân dân và du khách.
Vũ hội đường phố Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cũng là hoạt động văn hóa đặc biệt thu hút du khách. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa lễ hội hai bên bờ sông Hàn nhằm phục vụ quần chúng, du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại Đà Nẵng dịp Tết.
Những phiên chợ Tết đã ăn sâu vào kí ức nhiều thế hệ bởi đó là nơi thể hiện một phần đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đến một phiên chợ Tết ngày cuối năm không chỉ là để mua sắm mà còn là để cảm nhận trọn vẹn không khí xuân đang về.
Để góp phần bảo tồn và lưu giữ một nét văn hóa truyền thống độc đáo; đồng thời mong muốn du khách và người dân địa phương có được những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ tổ chức một phiên chợ Tết qua chương trình “Phiên chợ ngày Tết” nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019.