Tin tức sự kiện

Ba Điểm Dừng Chân Nổi Tiếng Khi Đến Lào Cai

Với khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm, ba điểm nghỉ mát nổi tiếng gồm Sa Pa, Bắc Hà và Ý Tý đã được nhiều du khách trong và ngoài nước chọn tới nghỉ ngơi trong những ngày hè oi nóng.

Sa Pa – “Nơi Gặp Gỡ Đất Trời”

Sapa Lao Cai

Theo sử sách ghi lại, mùa đông năm 1903, đoàn thám hiểm của Sở Địa lý Đông Dương khi đi đo đạc, vẽ bản đồ thực địa đã khám phá ra phong cảnh tuyệt đẹp của mặt bằng vùng đất Lồ Suối Tủng và làng Sa Pả.

Sự kiện này góp phần hình thành vùng du lịch Sa Pa nổi tiếng sau này. Năm 1905, những dữ liệu đầu tiên về địa lý, khí hậu, thảm thực vật… được người Pháp thu thập và Sa Pa càng được biết nhiều hơn bởi nơi đây có phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành về mùa hè, còn phong cảnh mùa đông lại rất giống với châu Âu.

Năm 1909, một khu điều dưỡng được xây dựng ở Sa Pa, năm 1917 văn phòng du lịch đầu tiên ra đời tại đây và năm 1918 những biệt thự, khách sạn đầu tiên được xây dựng ở Sa Pa.

Năm 1920, tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai hoàn thành cùng với việc thị trấn Sa Pa có tới gần 300 biệt thự, khách sạn được xây dựng xong, do đó vùng du lịch Sa Pa thu hút rất đông khách tới nghỉ dưỡng và vùng đất Sa Pa được mệnh danh “Kinh đô mùa hè” của xứ Bắc Kỳ…

Hiện nay, thị trấn Sa Pa còn một vài công trình kiến trúc xây dựng từ đầu thế kỷ 20 khá nguyên vẹn như Nhà thờ đá Sa Pa, Nhà khí tượng thủy văn, Khách sạn Công đoàn, Thủy điện Cát Cát…

Từ năm 1991 tái lập tỉnh Lào Cai tới nay, vùng du lịch Sa Pa thực sự hồi sinh với gần 200 khách sạn, nhà nghỉ gồm 5.000 phòng nghỉ đón khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Sa Pa – “Thành phố trong sương”, trở thành một trong những điểm đến ưa thích nhất của khách nước ngoài khi sang thăm Việt Nam.

Thị trấn du lịch Sa Pa nằm trên độ cao 1.600 mét so với mặt nước biển nên ngày hè nơi đây có 4 mùa trong năm (sáng là mùa xuân, trưa là mùa hạ, chiều là mùa thu và tối đến là không khí của mùa đông), còn mùa lạnh nơi này thường xuất hiện mưa tuyết nhiệt đới tạo ra cảnh sắc thần tiên cho vùng du lịch Sa Pa ít nơi nào trên đất Việt Nam có được.

Từ ngày thông đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến nay, Sa Pa rút ngắn 1/2 thời gian so với trước nên những ngày nghỉ cuối tuần và dịp nắng nóng, vùng du lịch Sa Pa thường đón rất đông khách tới nghỉ mát.

Bắc Hà – Điểm nghỉ mát hấp dẫn

Bac Ha Lao Cai

Cao nguyên Bắc Hà cao hơn 1.200 mét so với mặt nước biển cũng là vùng nghỉ mát nổi tiếng của tỉnh Lào Cai từ lâu và nằm cách xa vùng du lịch Sa Pa khoảng gần 100 km về phía đông.

Mùa hè khí hậu nơi đây mát mẻ, trong lành không kém gì vùng nghỉ mát Sa Pa.

Do đó tỉnh Lào Cai đang hợp tác với các kiến trúc sư và các nhà quy hoạch du lịch vùng Aquitaine (Cộng hòa Pháp) quy hoạch xây dựng vùng du lịch Bắc Hà cho tương xứng với tiềm năng khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây.

Lên thăm vùng du lịch Bắc Hà du khách sẽ có cơ hội ngắm phong cảnh tuyệt đẹp núi non, sông suối của vùng đất được mệnh danh “Cao nguyên trắng”. Mỗi khi mùa xuân về, hoa mận, hoa mơ nở trắng ngút ngàn núi rừng tạo nên bức tranh tuyệt mỹ về mùa xuân vùng cao Lào Cai.

Thăm vùng đất Bắc Hà, du khách còn được đi tham quan, khám phá những phiên chợ nổi tiếng Tây Bắc như chợ Cốc Ly, chợ Bắc Hà, chợ Cán Cấu, chợ Lùng Phình, chợ Si Ma Cai… có nhiều nét độc đáo ít nơi nào có được.

Y Tý – Sa Pa “mini” của Lào Cai

Y Ty Sapa

Y Tý là xã vùng cao, biên giới nằm ở phía Tây của huyện Bát Xát, nằm ở độ cao hơn 1.600 m so với mặt nước biển nên ở đây quanh năm sương mù bao phủ và mùa đông thường có băng tuyết hoặc mưa tuyết phủ trắng.

Do đi lại rất khó khăn nên trước đây vùng đất này coi là “ốc đảo” của tỉnh Lào Cai mặc dù thời tiết mùa hè nơi này mát mẻ tương tự như Sa Pa.

Mấy năm nay tuyến đường từ Trịnh Tường tới A Mú Sung để lên Y Tý và xuyên rừng già về Dền Sáng, Mường Hum được rải nhựa nên đi lại rất thuận lợi. Do đó thu hút khá đông du khách trẻ, các nghệ sỹ nhiếp ảnh tới tham quan, khám phá.

Tới nghỉ mát ở Y Tý du khách sẽ được du ngoạn trong rừng già có nhiều loại cây trăm tuổi cùng nhiều loài hoa đỗ quyên cổ thụ khoe sắc đẹp tới nao lòng.

Y Tý là quê hương của người dân tộc Hà Nhì đen một trong những dân tộc ít người nhất của Việt Nam với nét văn hóa truyền thống rất độc đáo.

Những ngôi nhà trình tường đất dày gần 1 mét, mái lợp cỏ trông như những chiếc nấm khổng lồ sẽ là điểm nhấn hấp dẫn du khách tới thăm nơi đây.

Theo: Báo Lào Cai