Tin tức sự kiện

Mùa thu Hà Nội “xiêu lòng” với cốm làng Vòng

Nói đến đặc sản mùa thu Hà Nội, không ai là không nhớ đến cốm làng Vòng, một thứ quà ăn vặt dân dã, thanh tao của đất Thăng Long – Hà Nội


Cốm làng Vòng - Đặc sản của màu thu Hà Nội

“... Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua...”. Cốm Vòng từ lâu đã trở thành nét đặc trưng văn hóa của người Hà Nội. Cốm Vòng là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều môn nghệ thuật thứ 7. Cốm Vòng, chỉ nghĩ tới thôi cũng khiến bao người yêu Hà Nội thấy nao lòng như hồi tưởng về một miền xưa cũ – nơi những gánh hàng chuyên chở hương vị của đồng quê đất Việt.


Làng Vòng nay nằm tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Làng Vòng khi xưa vẫn còn bạt ngàn đồng ruộng, lúa là sản phẩm chủ yếu, và nghề cốm cũng bắt đầu từ đó.


Không biết tự bao giờ, cốm làng Vòng đã quyện hoà với sắc thu Hà Nội, để trở thành nỗi nhớ của người Hà Nội lúc đi xa. Hạt cốm xanh rờn ấy vừa dẻo vừa thơm - cái hương thơm rất riêng của lúa nếp mới qua thời kỳ ngậm sữa, lại được những nghệ nhân kỳ công sáng tạo để hiến cho đời một món ăn tao nhã mang đậm hương sắc Việt Nam.

Chế biến cốm làng vòng phải rất cầu kỳ mới có được cốm ngon

Để có hạt cốm ngon không phải là chuyện đơn giản. Cốm phải được thu hoạch vừa đúng lúc. Nếu thu hoạch lúa non ngoài đồng khi sớm quá, hạt cốm sẽ không đủ độ dẻo. Nếu hạt lúa già quá thì sẽ mất mất hương thơm. Khi hạt lúa đã thu nhận đủ ngày nắng thì ấp ủ trong vỏ hạt lúa mới là hương thơm tinh túy. Là một đặc sản Hà Nội, cốm Vòng hấp dẫn bởi sự chế biến tinh tế và cầu kỳ. Có thế, thức quà này mới có thể làm thỏa mãn vị giác tinh nhạy của người Hà Nội và làm say lòng những người yêu Hà Nội.

Cốm làng Vòng - tinh túy của đất trời

Ăn cốm, người Hà Nội không ăn bằng thìa, bằng đũa hay bất kỳ phương tiện trung gian nào. Người ta ăn bằng tay. Nhúm những nhúm nhỏ cốm trên tay sẽ khiến cho hương cốm không bị mờ đi bởi mùi hương của các chất liệu khác như gỗ, sắt… Người Hà Nội còn thưởng thức cốm với chuối, với trà xanh hoặc nấu chè cốm. Chè cốm mềm mà vẫn giòn, dai nhưng không dính, ngọt thảo và xanh đẹp mắt cũng là một đặc sản Hà Thành.


Cốm làng Vòng đã trở thành đặc sản đã quý càng quý hơn khi làng Vòng đã đô thị hóa. Tuy vậy, hiếm không phải là không thể có, du lịch Hà Nội bạn vẫn có thể thưởng thức những gói cốm ngon được bán vào mùa thu dọc vỉa hè các đường Xuân Thủy, Cầu Giấy. Được ăn một lần chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi hương vị và cảm thấy yêu hơn mảnh đất con người Hà Nội cũng như quê hương đất nước Việt Nam.

Nguồn: Tổng hợp
Du lịch Việt Nam